0904 906 848

09:00 - 21:00

0243 771 3305

09:00 - 21:00

7 Điều Nhất Định Phải Biết Cho Dân Trekking Thể Lực Yếu

14:14 10/07/2022 - Lượt xem: 92

Bạn không ngần ngại thử thách nhưng ngần ngại thể lực ư? Hãy để Umove giúp bạn vượt qua những điều đó với :”7 Điều Nhất Định Phải Biết Cho Dân Trekkers Thể Lực Yếu” qua bài viết sau nhé.

Trekking - khám phá thiên nhiên

Trekking là một loại hình đi bộ đường dài dành cho những kẻ thích sự mạo hiểm, khám phá thiên nhiên hoang dã và đặc biệt có cá tính mạnh mẽ. Trekker hiểu đơn giản là những người đam mê trekking, một trekker chuyên nghiệp thường có chuyến đi dài ngày để được thử thách với thiên nhiên và thỏa mãn đam mê của họ.

Những điều cần lưu ý khi trekking đặc biệt người có thể lực yếu:

Chọn thời điểm trekking hợp lý

Thời điểm là một trong những yếu tố đầu tiên mà chúng ta luôn phải cân nhắc khi bắt đầu bất cứ một hành trình nào. Thời điểm trekking lại càng quan trọng hơn bởi trekking là một quá trình dài và hoàn toàn ở ngoài trời. Nếu bạn lựa chọn đi vào những ngày giữa hè nắng nóng oi ả thì 90% bạn sẽ không thể hoàn thành mục tiêu như dự kiến vì say nắng, mất quá nhiều sức lực, có thể ngất ngay trên đường. Nếu bạn lựa chọn đi vào những ngày đông giá rét thì chưa đến nơi bạn đã ốm vì lạnh kết quả vẫn là bỏ dở giữa chừng. Cho nên bạn nên chọn những ngày thời tiết không quá nóng cũng không quá lạnh. Còn đối với dân trekkers thể lực yếu, thời tiết đẹp nhất chính là trời râm mát không mưa, nếu bạn ưa thích chụp hình thì có thể chọn những ngày thời tiết nắng dịu nhẹ có mây rải rác. 

Rèn luyện thể lực thường xuyên

Dù là vận động viên chuyên nghiệp hay nghiệp dư thì rèn luyện thể lực là cần thiết và bắt buộc. Bước này sẽ giúp cơ thể làm quen với vận động, thả lỏng các cơ, tránh chuột rút và không bị mất sức quá nhanh. Bạn có thể đến phòng GYM tập luyện với huấn luyện viên riêng nếu bạn có đủ thời gian còn không thì tập luyện ở nhà (nơi có không gian thoải mái) với những bài tập đúng đủ thì cũng không phải lựa chọn quá tệ. Hãy dành thời gian đi bộ, chạy bộ hay đạp xe hàng ngày để gia tăng sức bền của bản thân. 15-30 phút là khoảng thời gian phù hợp nhất cho các hoạt động đó mà các nhà khoa học khuyến cáo.

Chuẩn bị trang phục thoải mái

Ngạn ngữ Anh có câu: “Fit is king” tức là một bộ trang phục thoải mái sẽ khiến bạn trở nên tự tin nhất. Có thực sự đúng? 

Nếu bạn quyết định khoác một bộ quần áo cồng kềnh và dày cộp thay vì những bộ gọn gàng, vừa vặn thì chưa cần đi bạn đã thấy mệt mỏi, tinh thần rệu rã, không sức sống. Lời khuyên tốt nhất cho dân trekker là trang phục nhẹ nhàng, gọn gàng, hút ẩm tốt. Quần áo nên chọn chất liệu khô nhanh, quần có chun eo để tạo sự thoải mái nhất có thể và dài đến mắt cá chân để tránh bị trầy xước bởi cỏ dại.

Quãng thời gian đi bộ là dài nên việc lựa chọn giày là quan trọng. Khi leo núi, lực sẽ dồn vào chân nhiều nhất nên bạn cần chọn giày có size lớn hơn size bình thường bạn hay đi 1 size để giảm thiểu trầy gót cũng như kích ngón chân, đau chân trong quá trình di chuyển (Ví dụ bạn thường đi giày size 42 thì nên chọn 43 khi dùng để đi trekking). Ưu tiên chọn những loại giày có chất liệu chống thấm nước và độ bám cao do bạn có thể phải trèo đèo lội suối trên hành trình của bạn.

Những phụ kiện có thể mang theo giúp ích cho bạn như găng tay có độ bám tốt, băng đô đeo trán (tránh tóc che mắt) nếu bạn ra quá nhiều mồ hôi.

Cắt móng tay, móng chân trước khi bắt đầu hành trình

Bạn rất có thể phải trèo leo qua những vách núi nguy hiểm và cần đến trợ lực của tay và chân. Vậy nên, với những ngón tay, ngón chân có móng dài dễ dính bụi bẩn, khó rửa thậm chí còn bị lật, gãy móng, gây đau nhức. Trước mỗi chuyến đi bạn cần cắt chúng một cách gọn gàng để đảm bảo sự an toàn cho chính mình.

Mang những thứ thật cần thiết 

Đối với những người có thể lực yếu dễ bị hạ đường huyết và cạn kiệt sức lực trong một quãng dài thì mang theo đồ ăn nhẹ như kẹo bánh là cần thiết. Tuy nhiên không nên mang quá nhiều tránh mang vác nặng nề. Ăn uống trước khi đi thật nhẹ nhàng, không nên ăn quá căng bụng cũng không nên để bụng trống rỗng. 

Hãy chuẩn bị hành lý và sắp xếp một cách hợp lý, chỉ mang những vật dụng thật sự cần thiết như điện thoại, sạc dự phòng, đèn pin để quá trình di chuyển gọn nhất có thể.

Nhớ mang theo cao nóng bôi trong lúc các cơ bắp cần được thư giãn. Lưu ý uống nước nên uống từng ngụm nhỏ, uống một lượng quá nhiều sẽ khiến bạn nôn nao và khó chịu khi phải di chuyển liên tục.

Nghỉ ngơi khoa học

Mỗi một chuyến đi bạn cần vạch trước những chặng nghỉ nhất định với thời gian mà bạn cho là hợp lý nhất. Không riêng gì những trekker thể lực yếu mà cả những trekker khác cũng cần đến điều này. 

Trong quá trình đi, nếu thấy quá mệt không đủ sức để tới chặng nghỉ mà bạn đã vạch ra thì bạn cũng không cần quá gắng sức. Điều bạn cần làm lúc này là dừng lại, hít thở đều và không vội ngồi ngay xuống. Nếu ngồi thì bạn không được ngồi quá lâu vì bạn có thể sẽ thấy nản với chặng đường phía trước đấy. 

Đi cùng đồng đội 

Bạn cần một đồng đội có thể kiên nhẫn đợi bạn, theo dõi sát sao quá trình di chuyển của bạn. Bạn cần chủ động nói cho đối phương biết tình trạng của mình khi bạn cảm thấy cơ thể mình đuối sức. Đừng gắng gượng phải chạy cho bằng người khác và giữ bản thân an toàn là trên hết bởi “chẳng ai yêu bạn bằng chính bản thân bạn” đâu. 

Hơn hết, một người đồng hành giúp bạn được trò chuyện thoải mái trên hành trình chinh phục thiên nhiên đầy gian nan thử thách. Bạn sẽ không phải cô đơn một mình trên chuỗi dài ngày đó.

Không phải ai là trekker cũng có thể lực tốt, đâu đó vẫn có những con người dù yếu nhưng vẫn dành sự yêu thích đặc biệt với bộ môn trekking này. Hy vọng bài viết trên giúp ích phần nào cho những con người với đam mê luôn cháy đó. Umove chúc bạn có một chuyến đi trọn vẹn nhất.

Theo Phương Uyên | Tổng hợp | Umove Travel & Outdoor Gear

>>>Xem thêm:CÁC BƯỚC CHUẨN BỊ CHO NGƯỜI MỚI TRONG BỘ MÔN HIKING - ĐI BỘ ĐƯỜNG DÀI

Thong ke

Bạn có hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của Umove không?

Xin hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn tại đây