0904 906 848

NHẬT KÝ XỨ ẤN DAY 9&10

09:52 31/05/2019 - Lượt xem: 14

--- Hitchhiking trọn 1 ngày & Những cung đường Spiti Valley ---

Ngày 9 thức dậy, đầu óc tôi đã có vẻ ổn hơn chút, hôm nay cả 4 chúng tôi sẽ quyết định hitchhike suốt đoạn đường từ Nako về Kaza, giữa chặng sẽ dừng ở Dhankar để tiện thể đến thăm Dhankar Monastery. Phải nói hôm nay là ngày may mắn dành cho chúng tôi. Vì hitchhike cả nhóm 4 đứa đâu phải dễ, vậy mà ngay bến xe Nako một anh tài xế xe tải dễ thương đã đồng ý cho cả bọn đi nhờ. Trong nhóm chỉ có Naina là có thể giao tiếp cùng anh bằng tiếng Hindu. Còn lại tôi, Tú và Akin đành chịu thua và giao tiếp với anh bằng ánh mắt và nụ cười. Ở cái xứ Ấn này có đến hơn 20 ngôn ngữ khác nhau, mặc dù tiếng Hindu là rộng rãi nhưng cũng không hiếm trường hợp cùng là người Ấn nhưng không thể giao tiếp cùng nhau nếu không biết tiếng Anh.

Chiếc xe tải leo đèo cứ chầm chậm thẳng tiến. Anh tài xế quả là tay lái điệu nghệ và rất thông thuộc cung đường này. Xe to, chở nặng, đường thì nhỏ và ngoằn nghèo nhưng anh không hề mắc sai lầm 1 ly nào. Tôi rất thiện cảm và chụp hình anh khá nhiều, nhưng 1 phút tắc trách tôi đã xoá hết những bộ ảnh trên cung đường này trong sự tiếc nuối ngơ ngẩn.

Khoảng gần trưa chiếc xe tải màu mè của anh đã đưa chúng tôi đến chân núi Dhankar, kết thúc đoạn đường đi nhờ cùng anh. Tuy nhiên, để lên được Dhankar Monastery chúng tôi cần tiếp tục hitchhike vì tu viện này nằm trên đỉnh núi. Lần này chúng tôi chia thành 2 nhóm để xin đi nhờ vì đa số xe lên núi là xe nhỏ không thể chở hết chúng tôi. Những người dân vùng núi này rất dễ thương và thân thiện. Họ giúp đỡ ngay khi chúng tôi nhờ vả. Lên được đỉnh núi, chúng tôi bất ngờ với không khí nhộn nhịp và đông đúc tại nơi đây. Thì ra hôm nay là ngày kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời nên mọi tu viện xứ này đều nhộn nhịp. Ở sân chính của tu viện, các hoạt động kỷ niệm, diễn lại các tích về Phật và các tiết mục văn nghệ được trình diễn và có cả các nhân vật chức sắc trong vùng cùng tham dự. Buổi trưa hôm ấy tu viện cung cấp suất ăn miễn phí cho tất cả mọi người đến đây bất kể du khách hay dân địa phương. Vùng Dhankar này rất đẹp và rộng tôi rất muốn thăm thú khắp nơi và dành nhiều thời gian để tìm hiểu nhưng việc lên trên đỉnh núi khiến các triệu chứng sốc độ cao của tôi tiếp tục nặng hơn. Tôi không thể ăn được gì vì cảm giác buồn nôn. Đi được đôi ba bước cũng là quá sức với việc hô hấp. Vì vậy tôi đành nhìn 3 bạn đồng hành băng băng đi thăm thú và tận hưởng bữa ăn chay miễn phí trong khi tôi chỉ có thể ngồi yên một chỗ ngắm đất trời và cố gắng hít thở thật đều.

3 giờ chiều, chúng tôi rời Dhankar để đến Kaza, thị trấn trung tâm của toàn vùng Spiti Valley này. Chúng tôi xin nhờ được một xe bán tải để xuống núi và họ đưa chúng tôi một đoạn đến trạm chuyển tiếp để có thể xin đi nhờ xe khác. 4 đứa ngồi ở phía sau xe bán tải ở vùng đồi núi này như được chơi trò nhảy lò xo, nhảy trống, chốc chốc người cứ được bay lên cao cả mét. Cũng may tôi không ăn gì nếu không chắc tôi sẽ cho mọi thứ ra khỏi bao tử. Vừa đến trạm chuyển thì 1 chiếc khác với 2 chàng trai trẻ thân thiện sẵn sàng cho cả 4 chúng tôi đi nhờ đến Kaza luôn. Quả là 1 ngày may mắn với với những con người tốt bụng. Hostel nơi chúng tôi trú ngụ khá lạnh lẽo và không tiện nghi nhưng kiến trúc và decor rất dễ thương và có phong cách bản địa rõ ràng, điều làm tôi có thiện cảm và muốn nghỉ lại dù giá cả không phải là tốt.

6h30 hôm sau, vén rèm cửa sổ đón những tia nắng đầu tiên đã xuyên qua rặng núi tôi thấy lòng nhẹ nhõn. Lôi được 2 cục máu đông ra khỏi mũi đã khiến tôi dễ thở hơn hẳn và nghĩ rằng hôm nay tôi đã bắt đầu thích nghi được độ cao để khám phá toàn vùng. Sau 1 ngày không ăn, sáng nay tôi hào hứng gọi cho mình 1 tô mỳ gà Thurkpa để lấy năng lượng. Tuy nhiên, ăn được vài miếng thì cơn buồn nôn lại trực trào nên các bạn cún được hưởng trọn tô mỳ nóng hổi của tôi.

Sáng nay, tôi và Tú sẽ thăm thú toàn vùng bằng moto, cái điều mà chắc bất kỳ phượt thủ nào cũng đều mong muốn cho mình một chuyến đi trong đời. Điểm đến đầu tiên là Langsa, nơi có tượng Phật ngồi được xem như một trong những biểu tượng của vùng này. Ở Langsa chúng tôi gặp thêm rất nhiều phượt phủ Ấn Độ khác, trò chuyện, chụp hình vui vẻ khiến tinh thần tôi phấn chấn và quên đi cơn mệt mỏi.

Điểm đến tiếp theo là làng Hikkim nơi toạ lạc của bưu điện cao nhất thế giới. Rất nhiều người đến Spiti Valley này chỉ với mục đích thăm bưu điện và gởi postcard về cho người thân. Tôi cũng thế, tôi đã mua một vài postcard cho mình nhưng tôi không gởi mà sẽ trực tiếp cầm về cho người ấy vì rất nhiều lần trong các hành trình của tôi, tôi đã gởi postcard về Việt Nam nhưng hầu hết đều thất lạc. Việc lên độ cao cao hơn, không khí loãng hơn khiến sức khoẻ của tôi giảm một cách trầm trọng. Vậy nên các điểm đến còn lại của ngày hôm đó là Komic - Ngôi làng cao nhất thế giới và Ki Monastery tu viện cổ ngàn năm nổi tiếng của toàn vùng này tôi không có được nhiều cảm nhận, lúc đó với tôi chỉ là làm sao giữ cho mình đầu óc không mụ mẫm và an toàn trở về thị trấn Kaza. Thậm chí khi ở Ki Monastery nếu không có trà gừng và bánh mà nhà bếp của tu viện đưa cho chắc tôi sẽ dễ dàng gục ngã.

Tôi tiếc rằng hành trình Spiti Valley của tôi quá ngắn ngủi, vốn tôi là con trâu lì lợm nên việc yếu đuối thế này làm tôi khó chịu với chính bản thân vô cùng. Ngày mai tôi phải xuống núi để đảm bảo an toàn cho bản thân khi còn dang dở để lại những Pin Valley, Lossar… chưa được khám phá.

Đôi khi có những quyết định khó khăn và không mong muốn nhưng bạn cần phải quyết định vì đường còn dài phía trước và bạn còn có trách nhiệm đi để trở về…

Theo Bui Viet Ha (facebook.com/bui.vietha.3)

>>> Xem thêm: ĐI LADAKH BẰNG GIAO THÔNG CÔNG CỘNG

Thong ke

Bạn có hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của Umove không?

Xin hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn tại đây