0904 906 848

09:00 - 21:00

0243 771 3305

09:00 - 21:00

Làm Sao Để SUP Racing Bơm Hơi Của Bạn Đạt Tốc Độ Nhanh Nhất ?

10:46 22/04/2020 - Lượt xem: 104

 Đa phần người dùng Việt Nam đang quan tâm và sử dụng SUP bơm hơi do sự tiện dụng và chất lượng mà chúng mang lại. Tuy nhiên tốc độ của SUP bơm hơi sẽ rất khó bằng được so với SUP cứng, chính vì vậy để có được một chiếc SUP bơm hơi với tốc độ không thua kém gì SUP cứng thì chúng ta phải có các thành phần tốt nhất sau: Thiết kế của SUP Racing, Bánh lái và Mái chèo. Tất cả các yếu tố ấy chỉ nhằm để đạt được Tốc độ cao nhất trong một cuộc đua.

Thiết kế của ván SUP:

Hình dáng:
SUP racing sẽ có phần đầu nhọn như một mũi dao hay mũi tên nhọn với bề ngang hẹp hơn dòng touring ở cùng độ dài. Phần đuôi có thể không nhọn và dài như phần đầu nhưng cũng rất thon nhỏ để racer thực hiện các cú step turn dễ dàng hơn. Đuôi càng rộng và vuông vức thì càng mất nhiều lực hơn để thực hiện step turn. Thêm nữa là nếu phần đuôi thon thì trên tổng thể phần tiếp xúc mặt nước của SUP là thấp, ma sát ít hơn thì tốc độ cao hơn.

Kích thước ca SUP Racing:
- Chiều dài tiêu chuẩn của SUP Racing (cá nhân) là 12’6” và 14’. Trường hợp đua theo team từ 2 người trở lên SUP có thể có chiều dài đến 22’
- Chiều rộng của dòng SUP race bơm hơi thường là 27” hoặc 28” (69cm – 71cm) nhưng có những hãng thiết kế SUP race có bề ngang chỉ 24” (61cm). Tất nhiên là bề ngang càng hẹp thì bề mặt tiếp xúc với nước sẽ thấp, kết hợp với phần mũi nhọn rẽ nước tốt thì sẽ tạo ra tốc độ cao hơn ở cùng một lực của racer. Tuy nhiên bề rộng của ván SUP còn phụ thuộc vào cuộc đua. Nếu là một cuộc đua downwind với mặt nước phức tạp (choppy) thì racer sẽ ưu tiên sự cân bằng (stability) hơn là tốc độ và vì thế sẽ chọn ván SUP có bề rộng lớn hơn là cuộc đua ở vung nước tĩnh (flat water)

Đ rocker:
Độ rocker được hiểu là độ cong của ván SUP. Thông thường các ván SUP sẽ có phần mũi sup cong lên để làm giảm việc cản nước khi lao về phía trước. Tuy nhiên khi rocker càng lớn thì tính ổn định về hướng đi của SUP càng giảm. Ở những con SUP cứng EPS thì mũi sup sẽ không cong lên mà thẳng trên mặt nước, tuy nhiên do chất liệu của SUP EPS có thể làm cho mũi sup rất mỏng, như một lưỡi dao, nên rẽ nước rất tốt. Với sup hơi thì khác, SUP hơi không thể có phần mũi có khả năng rẽ nước tốt như SUP cứng nên nó sẽ phải hơi cong lên một chút. Cái độ cong lên ấy là bao nhiêu thì nhà sản xuất phải tính toán để ra được độ cong tối ưu nhất.

Độ cng:
Ở tốc độ cao thân của ván SUP phải cứng nhất có thể để không bị phân tán lực qua mỗi lần racer thực hiện động tác chèo (stroke). Mỗi khi thực hiện 1 stroke racer phải cắm mái chèo xuống nước, đồng thời nhún người để kéo mái chèo về sau. Ở SUP hơi ta sẽ thấy rất rõ là thân sup bị nhấn xuống ở giữa đồng thời 2 đầu của ván SUP sẽ vểnh lên trên một chút. Nói một cách khác SUP càng cứng thì hiệu quả về tốc độ càng cao. Thế nên một số nhà sản xuất đã tăng cường độ cứng cho ván SUP bằng cách gia cố thêm 2 thanh nhôm ở 2 bên vách hoặc dùng một thanh kim loại cho chạy dọc theo mặt trên của SUP (Red Paddle). Các hãng sản xuất khác có thể tăng độ cứng của SUP bằng cách tăng khả năng chịu áp suất của SUP lên 20psi đến 25psi.

Giảm Wake loss:
Wake loss là dòng nước quẩn phía sau đuôi SUP khi nó lao về trước. SUP càng lao nhanh thì Wake loss càng ảnh hưởng đến tốc độ của SUP. Mộ số hãng đã làm giảm Wake Loss bằng một dải cao su đúc dầy khoảng 1cm-2cm dán ở mặt dưới phía đuôi SUP. Cơ chếlàm giảm Wake Loss bằng dải cao su đó hoạt động thế nào thì tạm thời mình chưa biết nhưng nó đã được Starboard áp dụng trên con SUP Racing bơm hơi đỉnh nhất của hãng All Star 14’.

Bánh lái (Fin):

Nếu bánh lái của một ván racing không tối ưu thì tốc độ của SUP sẽ bị ảnh hưởng và càng đi nhanh sẽ càng bị ảnh hưởng. Các ván SUP cho racing luôn chỉ có một bánh lái trung tâm để giúp cho độ ổn định và định hướng của SUP là tốt nhất.Yêu cầu căn bản cho bánh lái của bánh lái cho racing SUP là phải nhẹ nhất và cứng nhất
Lưu ý là tính chất của cuộc đua sẽ đòi hỏi bạn phải có bánh lái phù hợp. Một cuộc đua downwind ngoài biển thì yếu tố cân bằng quan trọng hơn cả tốc độ. Loại bánh lái phù hợp cho downwind sẽ phải giúp racer chuyển hướng nhanh mà không phải hi sinh đi khả năng cân bằng (stability).
Ở các cuộc đua tại vùng nước tĩnh (flat water) thì racer sẽ cần loại bánh lái có hiệu quả về tốc độ và giữ hướng (tracking)

- Chất liệu của bánh lái: Bánh lái không đủ cứng thì khi chèo ở tốc độ cao sẽ có hiện tượng bánh lái bị vẫy sang 2 bên dẫn đến ván SUP không giữ thẳng hướng, lực bị phân tán sang 2 bên. Hiện nay các hãng SUP thường bán kèm theo sup loại bánh lái làm từ nhựa cứng hoặc sợi thuỷ tinh đặc (fibeglass -solid). Tuy nhiên chúng ta có thể mua các bánh lái chuyên nghiệp, cao cấp làm bằng sợi thuỷ tinh dạng tổ ong (fibeglass honeycomb) hoặc sợi carbon (carbon fibe) hoặc cao cấp hơn nữa là loại kết hợp của cả carbon fibe và fibeglass honeycomb.
- Kích thước của bánh lái: bánh lái tiêu chuẩn của SUP từ 12.6 trở lên là 10.0
- Bề mặt của bánh lái càng lớn khả năng điều khiển và kiểm soát hướng đi càng tốt
- Chiều dài (cao) của bánh lái càng lớn thì sự ổn định của SUP càng tốt.
- Đầu mũi của bánh lái càng cong về phía sau (Wake) thì khi chèo ở tốc độ cao thì SUP càng ổn định.

Mái chèo:

Mái chèo có vai trò qua trọng không kém gì so với Thiết kế của SUP và Bánh lái. Có 2 yếu tố chính để làm lên một mái chèo race đỉnh cao:
- Chất liệu làm lên mái chèo: chất liệu tốt nhất không phải bàn là full carbon nhằm mang lại cho mái chèo độ cứng cần thiết và trọng lượng nhẹ nhất.
- Thiết kế của phần mái (blade): yếu tố này phụ thuộc nhiều vào loại race bạn sẽ tham gia. ở những cuộc đua ngắn thì phần mái chèo cần lớn để mỗi strock sẽ tạo ra một lực đẩy mạnh nhưng nếu là một cuộc đua dài cỡ từ 6km trở lên thì một mái chèo có blade rộng sẽ vắt kiệt sức của bạn sau ½ quãng đường. Trong hình là 3 mẫu mái chèo của hãng quick blade cho racing ở các cự ly khác nhau. Phần blade càng hẹp ngang thì dành cho chèo đường dài hoặc đua đường dài (long distance touring or racing)

Ngoài ra có một yếu tố nữa cần lưu tâm là mái chèo 1 khúc (1 pole) cắt đúng theo chiều cao của người sử dụng là tốt nhất. Các loại điều chỉnh được 2 khúc hay 3 khúc thì hiệu quả và độ bền đều kém hơn 1 khúc.

Tham khảo các mẫu SUP race tại Umove

Vậy nếu bạn muốn mua một con SUP tốt thì bạn cần mua ở đâu? Hãy đến với chúng tôi. Umove cam kết sẽ mang lại cho bạn những sản phẩm chính hãng chất lượng đảm bảo, với chế độ bảo hành vô cùng hợp lí và có trách nhiệm.

Trên đây là một số hướng dẫn giúp chiếc SUP race của bạn đạt tốc độ nhanh nhất. Chúc bạn luôn cháy mãi với niềm đam mê chèo SUP.

UMOVE SUP CLUB

>>> Xem thêm : TOP 5 ĐỊA ĐIỂM CHÈO SUP ĐẸP NHẤT QUANH HÀ NỘI

 

Thong ke

Bạn có hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của Umove không?

Xin hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn tại đây