0904 906 848

NHẬT KÝ XỨ ẤN DAY 16-17-18

14:46 11/06/2019 - Lượt xem: 14

-- Sống chậm cùng Varanasi --

Cùng với Haridward, Varanasi là một trong những thành phố linh thiêng nhất của những tín đồ Hindu Giáo. Nơi mà mọi tín đồ Hindu đều muốn ít nhất được một lần tắm trong dòng sông Hằng linh thiêng nơi đây. Và khi chết đi, niềm mong ước trong đời cũng là được hoả táng và rải tro cốt xuống dòng sông Hằng từ đây. Nếu không phải là tín đồ Hindu Giáo thì Varanasi cũng rất đáng để đến thăm vì đây là thành phố cổ nhất mà có con người sinh sống xuyên suốt từ hơn 5000 năm nay. Và Varanasi cũng là vùng đất linh thiêng của những người Phật Giáo, là một trong Tứ thánh địa của Phật giáo với vườn Lộc Uyển Sarnath nơi Đức Phật Thích Ca thuyết bài Pháp đầu tiên sau khi thành đạo.

Tôi đến Varanasi trong một chút lo lắng với những lời đồn về một thành phố dữ, bẩn thỉu, chật hẹp và vô cùng nhiều những kẻ lừa đảo; và trong tình trạng thể chất tệ nhất từ đầu hành trình vì cả 2 ngày trước ở Arga dưới cái nắng 43-44 độ C tôi không ăn bất cứ gì ngoài uống nước vì quá mệt mỏi. Việc chỉ có 1 mình ở Varanasi mang lại cho tôi cảm giác "muốn làm gì thì làm" Nên tôi chọn cách đối xử tốt đẹp hơn với bản thân. Sống chậm, đi ít, ăn no ngủ kỹ. Đây cũng là lần đầu tiên trong cuộc hành trình tôi cho phép mình ở phòng riêng với giá 900rp/đêm và ăn những suất ăn 250rp/phần.

Sau ngày đầu tiên ngủ say như chết, 4h sáng hôm sau tôi đã có mặt trên dòng sông Hằng để tham quan cả bến sông nơi đây bằng thuyền với giá 350rp. Và đây cũng là điều tôi khuyến khích các bạn nên đi. Vì nhìn toàn cảnh các bến sông nới đây với view nhìn dưới thuyền đầy sinh động và cho cái nhìn toàn cảnh. Cũng như những cái nhìn chi tiết và chắc chắn nếu chỉ đi dạo trên bờ chúng ta sẽ không cảm nhận hết.

Sông Hằng vốn là nơi hoạt động tâm linh và linh thiêng của người Hindu, từ tờ mờ sáng đã rất nhiều người đến đây để cầu nguyện và trầm mình xuống dòng sông thiêng. Nơi đây cũng có rất nhiều lò thiêu lộ thiên. Hàng ngày chỉ riêng bãi hoả thiêu gần Dasawamedh Ghat có khoảng hơn 300 thi thể được hoả thiêu xuyên suốt từ sáng sớm đến khuya. Mỗi ca thiêu xác thông thường kéo dài 4 tiếng. Những thi thể này không phải chỉ của dân trong vùng mà họ là những gia đình có tiền, giàu có, tập kết từ nhiều vùng khác nhau đến nơi này hoả thiêu với hy vọng sớm được siêu thoát nơi dòng sông thiêng.

Việc tiếp cận và chụp hình của du khách là không được cho phép. Thậm chí cả phụ nữ cũng không được đặt chân vào khu vực các bãi thiêu này. Vậy nên để quan sát và tìm hiểu thì cách duy nhất là sử dụng thuyền. Ở đó, tôi có thể thấy bên cạnh bãi hoả thiêu thì xung quanh người ta vẫn vô tư tắm, những chú bò thì tiếp cận đến cạnh giàn thiêu để ăn những bánh trái, hoa, vật phẩm cúng còn xót lại bên cạnh giàn thiêu, thậm chí ngay dưới bến sông đó những người ngư dân vẫn chăm chỉ quăng chài lưới đánh bắt cá. Thề rằng dẫu cả tháng nay gần như tôi ăn chay, nhưng giờ có bày cá ra trước mặt tôi cũng không dám ăn.

Varanasi cũng nổi tiếng với các Holy River Ganga Ceremony diễn ra vào bình minh và hoàng hôn mỗi ngày trên các Ghat. Ở Varanasia này có hàng chục Ghat- Nơi mà những vua chúa, những người giàu có của nhiều thế kỷ trước đã xây dựng cho riêng mình như để xí phần tiếp cận và dễ bề cầu nguyện mỗi ngày trên dòng sông thiêng. Có rất nhiều Holy River Ganga Ceremony diễn ra mỗi ngày ở các Ghat, tuy nhiên nổi tiếng linh thiêng và đông đảo tín đồ Hindu tập trung nhất là ở Dasawamedh Ghat. Tôi cũng đã dành cả 2 tối của mình ở Varanasi để xem buổi lễ ở Dasawamedh Ghat một phần có lẽ vì nơi đây tôi tìm hiểu và quan sát dễ dàng nhất không khí buổi lễ, tinh thần của những người Hindu và chắc cũng có một phần không nhỏ vì 7 thầy tế lễ quá đẹp trai, xuất sắc hơn mấy thầy ở các Ghat còn lại với râu xồm xoàm và cái bụng to đặc trưng của người Ấn.

Không biết vì sau 3 ngày nghỉ ngơi hay do những trải nghiệm nhẹ nhàng và đầy bản sắc văn hoá tại Varanasi mà tinh thần và thể chất của tôi tốt hơn hẳn cho hành trình dài và nóng bỏng với những miền sa mạc sau đó... Varanasi để lại trong tôi rất nhiều cảm nhận về thành phố an toàn, dẫu rằng vẫn còn chút ít scammers, ăn xin, Naga Sahdu giả mạo.. nhưng họ không quá gây phiền hà cho tôi. Dòng sông cũng sạch sẽ và trong xanh không có rác như những lời đồn trước đó mà tôi đã từng nghe... Cùng với Amritsar, Varanasia là một trong những điểm đến để lại cho tôi nhiều ấn tượng nhất về văn hoá, tinh thần và con người Ấn Độ.

Theo Bui Viet Ha (facebook.com/bui.vietha.3)

>>> Xem thêm: "BỎ TÚI" BÍ QUYẾT DU LỊCH HÈ VÔ CÙNG TIẾT KIỆM

Thong ke

Bạn có hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của Umove không?

Xin hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn tại đây