0904 906 848

09:00 - 21:00

0243 771 3305

09:00 - 21:00

10 lợi ích của việc chạy bộ chân trần

06:42 04/10/2018 - Lượt xem: 697

Bạn có thể đã nghe thấy cụm từ “chạy bộ chân trần” qua báo đài hay khi mọi người nói chuyện nhưng chưa biết rằng có rất nhiều lợi ích khi chúng ta thử nó. Hãy thử khám phá qua bài viết này nhé!

1.Cảm thấy tự do

Cảm thấy tự do thường là lý do số một khi mọi người quyết định chạy bộ bằng chân không. Cụ thể, cảm thấy tự do khi thoát khỏi đôi tất bó buộc là một cảm giác thật tuyệt đối với nhiều người. Chân bạn sẽ được thoáng khí và các giác quan của bạn sẽ nhanh nhạy hơn.

2.Kết nối với thiên nhiên

Một trong những lý do lớn nhất để quyết định chạy bằng chân không là cảm giác được hoà mình với thiên nhiên. Chạy trên cỏ hay trên cát thì cuối cùng vẫn là để giúp bạn trải nghiệm với thiên nhiên nhiều hơn. Đây là điều mà bạn không bao giờ có thể làm được khi mang giày. 

Chạy bộ chân đất đem đến một sự kết nối với bề mặt đất dưới chân bạn. Không điều gì trên trái đất có thể đem đến trải nghiệm này cho bạn! Con người đã chạy chân đất hàng ngàn năm trước. Nếu bạn sẵn sàng kết nối đôi chân mình với thiên nhiên, hãy thử chạy mà không có giày! Còn nếu chưa sẵn sàng, có lẽ việc chạy hoàn toàn bằng chân trần chỉ được áp dụng tốt nhất trên bãi cát và sân đá bóng…

3.Giảm chấn thương

Hoặc ít nhất là giảm chấn thương phần khớp. Một khi bạn đã chuyển sang chạy bộ bằng chân trần, bạn sẽ có khả năng chạy nhẹ hơn. Điều này sẽ đảm bảo cho bạn ít bị thương những nơi liên quan đến chi dưới hơn trong khi chạy. Chạy bộ chân trần không phải một phương thuốc chữa bách bệnh, nhưng nó sẽ là một cách lâu dài để giúp bạn kiên trì chạy mà không bị chấn thương. Những đôi giày đàn hồi sẽ không khiến bạn ngừng bị thương, nhiều khả năng chúng còn là nguyên nhân khiến bạn có nhiều vết thương hơn. Hãy quên chuyện xây dựng hình tượng với những đôi giày đó đi, hãy chỉ cố gắng làm điều tốt cho bản thân mình thôi!

Chuyển sang chạy bộ không cần mang giày cũng khá mất thời gian. Nếu bạn vội vã trong quá trình chạy, có thể bạn sẽ bị thương ở bắp chân. Đừng vội vã, chạy chân trần cũng phải mất hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm! Một khi bạn đã có thể hoàn toàn thoải mái với chạy chân trần, việc chạy của bạn sẽ mang lại nhiều kết quả hơn.  

4.Chân khoẻ hơn

Chạy bộ với một đôi giày không linh hoạt sẽ cản trở sự chuyển động tự nhiên của đôi chân bạn. Khi chiếc giày làm việc thay chức năng vốn có của đôi chân, điều này sẽ làm chân bạn yếu đi theo thời gian. Chạy bộ không cần mang giày sẽ tạo sức mạnh cho đôi chân và phần chi dưới của bạn.

Tiếp đất bằng gót chân tạo ra áp lực không cần thiết lên đầu gối. Do đó, bằng cách giảm thiểu tiếp đất gót chân, chạy bộ chân trần cũng giảm thiểu được mối đe doạ về chấn thương chân.

Bàn chân và mắt cá chân của bạn có rất nhiều những gân cơ và dây chằng cố định. Chúng hiếm khi được sử dụng nhiều. Nếu không có giày chạy bộ, tất cả các gân cơ sẽ hoạt động trở lại. Tập thể dục với những gân cơ chưa thường xuyên được tận dụng này có thể ngăn ngừa được chấn thương.

Khi bạn chạy với giày, cơ thể bạn có xu hướng đặt một trọng lượng lớn lên mắt cá chân bạn. Không chỉ mắt cá chân mà cả xương bánh chè cũng vậy. Đau đầu gối cũng là bệnh chung cho rất nhiều vận động viên chạy bằng giày. Tất cả những điều này lại ít có khả năng xảy ra khi chạy bộ bằng chân không. Một trong những lí do là bởi vì bạn sẽ bước nhẹ hơn khi bạn chạy chân trần và do đó, cơ thể bạn sẽ đặt ít lực lên đầu gối, mắt cá chân và các khớp của bạn hơn. Nói tóm lại, đôi chân khoẻ sẽ tạo nền tảng để chạy thành công hơn.  

5.Giữ thăng bằng tốt hơn

Các gân cơ được đề cập ở trên thực sự rất quan trọng trong bất kỳ hoạt động nào liên quan đến việc giữ thăng bằng. Chạy bộ chân trần, và tập thể dục chân trần nói chung, sẽ giúp bạn giữ thăng bằng tốt hơn thông qua việc củng cố các gân cơ cố định.  

6.Nhận thức tốt hơn

Con người nhận thức càng nhiều thì càng cảm thấy chắc chắn hơn. Chạy bộ bằng chân không buộc người chạy phải lưu ý về môi trường xung quanh. Những thay đổi về địa hình ngay lập tức trở nên rõ ràng và tác động đáng kể đến người chạy.

Đi chân trần không chỉ buộc người chạy phải tập trung vào từng dạng địa hình nói chung, mà còn buộc họ phải chú ý mỗi bước chân của mình. Trong khi chạy bạn còn nhận thức được nhiều hơn về tư thế, cách tiếp đất, những gì xung quanh và sự nỗ lực của chính bạn.

Càng nhận thức được rằng chân bạn đang tiếp đất thì có nghĩa rằng bạn sẽ nhận thức được với mỗi bước chân, bạn sẽ tiếp đất như thế nào và chạm chân lên những gì. Đây là lí do chính giải thích tại sao những vận động viên chân trần hoàn toàn có thể chạy mà không bị thương vì nhận thức của họ về nơi chân tiếp đất sẽ tốt hơn bình thường.

Nói một cách đơn giản, chạy bộ chân đất cho phép bạn có nhiều phản hồi về cảm giác hơn. Những phản hồi này sẽ gia tăng nhận thức của bạn.

7.Chạy nhanh hơn

Chạy bộ mũi chân thì nhanh hơn tiếp đất gót chân, khá đơn giản! Việc tiếp đất trên gót chân của bạn với một cẳng chân thẳng tạo ra một tác dụng hãm phanh, còn tiếp đất trên mũi chân bạn với một cẳng chân cong thì nhanh hơn và là một cách hiệu quả hơn khi chạy. Nếu bạn muốn chạy nhanh hơn, hãy yên tâm rằng chạy bộ chân đất hoàn toàn có thể giúp bạn!

Chuyển sang chạy bộ không cần mang giày rất quan trọng, hãy kiên nhẫn và đừng vội vã trong quá trình tập luyện. Một khi bạn đã chuyển sang chạy chân trần thành công, bạn sẽ cảm thấy hết nặng nề, lúc này những đôi giày chạy bộ thiếu linh hoạt sẽ trở nên vô dụng, thay vào đó, đôi chân bạn sẽ thực hiện đúng chức năng vốn có của nó.  

8.Tiếp đất một cách tự nhiên

Khi bạn chạy với giày, thực tế bạn đang đặt một lực lớn hơn lên chân bạn. Điều này có nghĩa rằng gót chân của bạn sẽ tiếp đất trước. Nhưng theo các chuyên gia, cách chạy tốt nhất là tiếp đất vào phần giữa hoặc trước bàn chân.

Một nghiên cứu đã tìm ra rằng những người chạy với giày sẽ tiếp đất với trọng lượng của cả hai cẳng chân, tức là gấp gần ba lần độ va chạm so với chạy chân trần. Khi bạn chạy bộ không mang giày, độ va chạm sẽ thấp hơn. Đó là bởi vì bạn chạy một cách tự nhiên và cách này phân phối trọng lượng đều hơn trên toàn bàn chân.

9.Vóc dáng được cải thiện

Đến cuối cùng, bạn sẽ có một vóc dáng đẹp hơn từ việc chạy chân trần. Điều này sẽ tác động tốt đến sức khoẻ tổng thể của bạn. Vì vóc dáng được cải thiện có nghĩa là sẽ ít vấn đề về sức khoẻ hơn.

10.Tiết kiệm tiền

Một đôi giày chạy bộ trung bình sẽ mang lại cho bạn được những gì? Vài trăm dặm ư? Đôi chân bạn có thể chạy được hàng nghìn dặm cơ! Chỉ cần tránh dẫm phải đinh, rắn rết hay thuỷ tinh là chiến lược tiết kiệm tiền của bạn sẽ nhanh chóng thành công thôi!

Nếu bạn đi giày chạy bộ đàn hồi truyền thống và cứ bị thương, thì đã đến lúc phải nghĩ lại về đôi giày bạn đang mang. Hãy cởi chúng ra và chạy chân trần là câu trả lời dành cho bạn! Trên đây là một số lợi ích khi chạy bộ chân trần, hy vọng sẽ giúp ích được phần nào cho bạn khi tìm hiểu về hoạt động này!

Theo Minh Hiếu | Tổng hợp | Umove Travel & Outdoor Gear

>>> Xem thêm: CHẠY BỘ LÚC NÀO LÀ TỐT NHẤT: SÁNG, TRƯA, CHIỀU, TỐI HAY LÀ ĐÊM KHUYA!

 

 

  

 

Thong ke

Bạn có hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của Umove không?

Xin hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn tại đây