0904 906 848

09:00 - 21:00

0243 771 3305

09:00 - 21:00

Đặc điểm và các loại thuyền bơm hơi

17:48 04/07/2019 - Lượt xem: 275

Những ai yêu thích các hoạt động gắn liền với môi trường nước chắc chắn sẽ cần một phương tiện nào đó để đi trên nước. Dù bạn muốn đi câu cá, tìm những bãi biển mới hay chèo kayak, bạn cũng nên cân nhắc việc dùng thuyền bơm hơi.

Từ thời xa xưa, con người không chỉ sử dụng gậy và gỗ để làm bè và thuyền, mà còn dùng da động vật. Sau đó mới xuất hiện tàu bè có vỏ là da thú.

Vào thế kỷ 19, chỉ sau khi vải cao su được phát minh, thì việc chủ động sản xuất và cải thiện tàu bơm hơi mới bắt đầu. Các nhà thiết kế và những người chèo thuyền bị thu hút bởi các kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ và sự dễ sử dụng của thuyền bơm hơi gấp gọn. Và loại thuyền này đã nhanh chóng được đưa vào hoạt động. Các đặc điểm này trở nên đặc biệt quan trọng trong thế kỷ 20. Do khối lượng thuyền, tàu ngầm và máy bay tăng lên nên nhu cầu trang bị cho chúng với những thiết bị cứu sinh đơn giản và chắc chắn cũng tăng lên.  

Thuyền cao su nổi lên lần thứ hai vào những năm 50-60 của thế kỷ 20. Thuyền bơm hơi đã mở rộng phạm vi ứng dụng trên thị trường. Và cuối cùng, khi vải chống thấm tổng hợp được sang chế, việc sản xuất ra nhiều thuyền bơm hơi, tàu, bè nhẹ và bền đã phát triển hơn nữa.

Cấu trúc

Hình dạng và cấu trúc của các thuyền bơm hơi thay đổi nhiều lần trong suốt quá trình phát triển cho tới khi chúng có vẻ ngoài hiện đại. Các hình dạng phổ biến nhất của ván thuyền là:  

- Hình chữ O đặc trưng cho thuyền chèo và kayak bơm hơi

- Hình chữ U hầu hết được sử dụng cho thuyền với  động cơ gắn ngoài

- Hình dạng hai thân được sử dụng cho động cơ hơi nước.

Ván thuyền có thể được chia ra bên trong với vách ngăn đàn hồi để trong trường hợp bị vỡ thì thuyền vẫn nổi. Nó ngăn cản việc thuyền bị xẹp nhưng lại khiến thuyền nặng hơn, làm phức tạp hóa cấu trúc và thời gian bơm hơi của thuyền. Đối với những thuyền không được dùng trong những điều kiện khắc nghiệt, ván thuyền được chia thành các ngăn kín gió bởi các vách ngăn nằm ngang. Vì vậy, trong trường hợp bị vỡ một ngăn, thì những ngăn khác vẫn giữ cho thuyền nổi được. Nếu thuyền được sử dụng trong những điều kiện khắc nghiệt, nó có thể có một số vách ngăn theo chiều dọc ở trong ván thuyền.

Một phần quan trọng khác của thuyền, đó là đáy thuyền. Đáy thuyền có thể khác nhau bởi cấu trúc và sự ảnh hưởng hình dạng, tốc độ và độ ổn định của thuyền. Trong một số mẫu thuyền, lưới gỗ bị hở sớm hơn được sử dụng cho đáy thuyền. Ngày nay, các đáy thuyền như vậy được dùng cho tàu thuyền hai thân. Cũng có loại thuyền được trang bị với những phụ kiện như mái chèo và điểm tựa mái chèo.

Chất liệu được dùng trong sản xuất thuyền bơm hơi hiện đại

Thuyền cao su là loại thuyền của thế hệ cũ. Ngày nay, hầu hết các thuyền đều được làm bằng vải PVC (polyvinylchloride). Mỗi loại vải PVC lại khác nhau bởi độ dày đặc của các sợi vải, bởi độ khỏe, độ bền và khối lượng các lớp vải.  

Vải PVC trở nên phổ biến nhờ những tính chất như:  

- Độ chắc khỏe cao

- Độ đàn hồi, chống uốn cong

- Giá cả phải chăng

- Dễ sửa chữa

- Chống tia cực tím

- Chống thấm nước tuyệt đối

- Chống hóa chất tương đối

Vải PVC là loại chất liệu nhiều lớp, các lớp khác nhau cung cấp độ chắc khỏe và chống nước khác nhau.

Chất liệu Hypalon mới được làm từ cao su và các phụ gia polymer. Nhưng ngày nay, hypalon đắt hơn và khó sửa chữa hơn nhiều, do đó hầu hết các ngư dân thích thuyền PVC hơn.

Các loại thuyền bơm hơi

Có nhiều cách phân loại khác nhau. Trong phạm vi bài viết này, chúng ta chỉ dừng lại ở sự phân loại bởi cách dùng và cấu trúc của thuyền.

Thuyền chèo bơm hơi

Loại thuyền này được dùng với mái chèo, thường sẽ có chỗ chứa cho một hay hai hành khách, khá nhỏ với chiều dài không quá 2,5 mét, có đáy phẳng. Loại thuyền này có đặc điểm:

- Trọng lượng nhẹ

- Có đường kính nhỏ khi gấp lại, cho phép người dùng để chúng trong túi hay balo

- Có giá cả hợp lý

- Dễ lắp ráp và tháo rời

Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng các thuyền này có thể được trang bị với thanh ngang và động cơ gắn ngoài.

Nhược điểm của loại thuyền này đó là đáy khá mềm vì thuyền không phục vụ việc câu cá khi đứng trong thuyền.  

THUYỀN BƠM HƠI SEAHAWK 1 NGƯỜI

Thuyền bơm hơi có thanh ngang

Loại thuyền này có nhiều điểm chung với thuyền chèo nhưng lại một sự khác biệt lớn, đó là đáy cứng hơn và có thanh ngang. Cấu trúc như vậy cho phép người dùng đứng trong thuyền mặc dù tương đối không ổn định. Đáy cứng hơn giúp các nhà sản xuất tạo ra những chiếc thuyền lớn hơn với sức chứa 3 hoặc 4 hành khách. Bên cạnh đó, những chiếc thuyền như thế có thanh ngang ở ngoài với thông số kỹ thuật tiêu chuẩn.

Các ưu điểm chính:

- Trọng lượng nhẹ

- Kích thước nhỏ gọn khi gấp lại, có thể mang theo để trong túi nhưng tốt hơn là nên để trong ô tô

- Lắp ráp nhanh

- Giá rẻ

Nhược điểm là đáy của loại thuyền này vẫn chưa đủ cứng nên vẫn có tác động tiêu cực tới khả năng ra biển.

THUYỀN BƠM HƠI AQUA MARINA CLASSIC BT-88890

Thuyền có đáy bơm hơi

Loại thuyền này có đáy bơm hơi với sống thuyền hình chữ V, cho phép người dùng sử dụng khi ra biển. Do cấu trúc như vậy mà loại thuyền này có đặc điểm:

- Có cấu trúc cứng rắn hơn và ổn định hơn trên nước

- Có thể được trang bị với động cơ và có thể đạt tốc độ lên đến 50 km/h

- Có khả năng chuyên chở cao hơn so với các thuyền đáy phẳng

- Cho phép người dùng đứng và đi lại trong thuyền

Nhưng cái gì cũng có giá của nó, loại thuyền này lớn gấp hai lần khi gấp lại và khó vận chuyển hơn. Ngoài ra, quá trình lắp ráp và tháo rời cũng phức tạp hơn. Và tất nhiên những chiếc thuyền như này thì khá đắt.

Sau khi đọc tất cả những điều trên, bạn nên cân nhắc xem loại thuyền nào sẽ phù hợp với nhu cầu của mình. Hy vọng bài viết này thật sự hữu ích đối với bạn!

Theo Minh Hiếu | Tổng hợp | Umove Travel & Outdoor Gear

>>> Xem thêm: SUP VÀ THƯƠNG HIỆU SUP NỔI TIẾNG

 

Thong ke

Bạn có hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của Umove không?

Xin hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn tại đây